หึ่ง รฟม.แก้เกมประมูลสีส้ม ดึง ITD-STEC แยกประมูล-โดดเดี่ยวกลุ่มบีทีเอส

26 พ.ย. 2564 388 0

          ลือกระฉ่อน!รฟม.แก้เกมประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม เตรียมกลับไปใช้เกณฑ์ประมูลปกติ แต่เพิ่มเงื่อนไขด้านเทคนิคเข้มขึ้น พร้อมกระแสข่าวเดินเกมบีบ ITD-STEC แยกวงประมูลเอง หวังโดดเดี่ยว BTS ตกคุณสมบัติประมูลไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินลงทุน 142,700 ล้านบาท ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จากที่ล่าช้ามาเกือบ 2 ปี หลังจากที่การประมูลครั้งแรก รฟม.ปรับเปลี่ยนทีโออาร์จนเกิดการฟ้องจากเอกชน จนสุดท้ายต้องมีการยกเลิกการประมูลไป

          โดยมีรายงานว่าการประชุมคณะกรรมการรฟม.ช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารรฟม.มีการรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมบอร์ดรฟม.ว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ยังคงยืนยันที่จะรอผลคดีจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบ หลังจากบริษัท ระบบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือบีทีเอสกรุ๊ป ยื่นฟ้องกรณีรฟม.ปรับเปลี่ยนเกณฑ์พิจารณาคัดเลือกและล้มประมูลครั้งก่อน แต่หากรอให้คดีสิ้นสุดเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อกำหนดการการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มปี พ.ศ. 2570

          ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้น ฝ่ายบริหารรฟม.ได้เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหาโครงการดังกล่าว โดยรฟม.จะกลับไปใช้เกณฑ์ประมูลชี้ขาดปกติ ที่จะชี้ขาดกันด้วยข้อเสนอด้านราคา (Price Performance) แต่จะเพิ่มความเข้มข้นเรื่องคุณสมบัติด้านเทคนิคของผู้ประกวดราคา ที่นอกเหนือจากจะต้องได้คะแนนข้อเสนอด้านเทคนิคเกิน 85% แล้ว ยังกำหนดให้ต้องเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างมีประสบการณ์การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ระยะ 3-5 ปี จะทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างที่เข้าร่วมประมูลบางรายขาดคุณสมบัติ ไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว

          พร้อมกันนี้เกิดกระแสข่าวว่า มีการเจรจาให้กลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ที่ร่วมยื่นประมูลอยู่กับพันธมิตรรายอื่น ๆ เพื่อแยกตัวออกมาประมูลเอง จากเดิมกลุ่ม STEC ร่วมประมูลอยู่กับกลุ่ม BTS ในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR และอาศัยประสบการณ์จาก STEC ที่มีงานก่อสร้างกับกลุ่มช.การช่าง ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก มาเป็นผลงานอ้างอิง

          ทั้งนี้ การดึงกลุ่ม ITD และ STEC ออกมา จะทำให้กลุ่ม BSR เดิม จำเป็นต้องหาพันธมิตรใหม่ ที่มีประสบการณ์ในการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดใหม่เข้ามาทดแทน และหากไม่สามารถหาพันธมิตรได้จะทำให้ BTS ต้องขาดคุณสมบัติในการประมูลคัดเลือกแบบใหม่ในทันที

          ขณะที่ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้จัดการ BTSC กล่าวถึงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดเกณฑ์ประมูลใหม่ของรฟม.แต่อย่างใด แต่บีทีเอสยืนยันว่าพร้อมจะเข้าประมูลโครงการดังกล่าว ส่วนที่ว่ามีการเดินเกมจะดึงพันธมิตรกลุ่ม BSR ออกไป เพื่อกีดกันบีทีเอสนั้นยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่หากรฟม.กำหนดเกณฑ์ประมูลที่ไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใส บริษัทจำเป็นต้องพึ่งความยุติธรรมจากศาลอย่างแน่นอน

 

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย